สเก็ตบอร์ดอันแรกเลือกยังไงดี?? How to choose first skateboards??

สเก็ตบอร์ดอันแรกเลือกยังไงดี?? How to choose first skateboards??

สำหรับใครที่กำลังสนใจอยากเริ่มสเก็ตบอร์ด และ กำลังสับสนกับการเลือกซื้ออุปกรณ์สเก็ตบอร์ด วันนี้ เรามาทำความรู้จักอุปกรณ์ต่างๆ ของสเก็ตบอร์ดกันครับ. 
 
อุปกรณ์สเก็ตบอร์ดหลักๆ มีด้วยกัน 6 ชิ้นดังนี้ 

  1. แผ่นกระดาน (Decks)  - สำหรับใครที่เพิ่งซื้อสเก็ตครั้งแรก แนะนำให้ซื้อลายที่ชอบ ราคาเหมาะสมกับงบที่มีได้เลยครับ ยังไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องขนาด, ทรง, หรือ คอนเคฟแผ่น เน้นที่เราเห็นแล้ว อยากหยิบไปไถ ไปอวด เพราะสิ่งสำคัญสำหรับคนหัดใหม่ คือ แรงบันดาลใจในการหยิบออกไปเล่นทุกวัน เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับสเก็ตบอร์ดของเราครับ  

  2. ทรัค (Trucks) - หลังจากเลือกแผ่นที่ต้องการได้แล้ว การเลือกทรัคให้เลือกโดยอิงกับขนาดของแผ่นที่เราเลือกมา โดยเลือกให้ทรัคมีหน้ากว้างใกล้เคียงกับขนาดแผ่นมากที่สุด ไม่จำเป็นต้องพอดีเป๊ะๆ เล็ก หรือ ใหญ่กว่าขนาดแผ่นได้นิดหน่อยครับ  
    ความสูงของทรัค หลักๆ จะมีให้เลือก 3 ความสูง คือ Hi, Medium, และ Low ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละแบรนด์  

  3. ล้อ (Wheels) - การเลือกล้อ จริงๆ แล้ว ล้อเป็นอะไรที่ค่อนข้างมีรายละเอียดในการเลือกเยอะครับ แต่ ส่วนใหญ่เราจะดูจุดประสงค์ในการไปใช้งานของผู้เล่นเป็นหลัก ใครอยากเล่นท่า แนวสตรีท ทรานซิชั่น แนะนำล้อที่มีความแข็งระหว่าง 95a - 102a ขนาดมีให้เลือกตั้งแต่ 48mm - 56mm

    ส่วนใครที่เน้นไถเล่น ใช้เดินทาง เล่นท่าได้นิดๆ หน่อยๆ สามารถเลือกเป็นล้อครุยเซอร์ ความแข็งระหว่าง 78a - 92a มีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 54mm - 70mm

    ส่วน สำหรับคนที่เริ่มต้น แนะนำไซส์ 52mm หรือ 53mm เพราะเป็น ขนาดที่ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป ง่ายต่อการไถและทรงตัว

  4. กริปเทป (Griptape) - หรือ กระดาษทรายสำหรับติดด้านบนแผ่นสเก็ต มีหน้าที่ช่วยยึดเกาะ ให้เรายืนบนแผ่นได้โดยไม่ลื่น อีกทั้งยังช่วยในการเล่นท่าต่างๆ มีให้เลือกทั้ง สีดำล้วน สีใส และ แบบมีลวดลาย ราคาก็แตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อครับ 

  5. แบริ่ง (Bearings) - ลูกปืนล้อ เป็นส่วนที่เราใส่เข้าไปในล้อ ช่วยให้ล้อหมุนได้นานขึ้น เร็วขึ้น ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีจุดเด่น จุดด้อยต่างกันไปครับ 

  6. ฮาร์ดแวย์ (Hardware) - น๊อตสำหรับยึดทรัคกับแผ่น มีทั้งแบบสีดำล้วน และ แบบมีสี สามารถเลือกใช้ตามความชอบได้เลยครับ 

  7. ไรเซอร์แพด (Riser Pads) - แผ่นรองทรัค อันนี้เป็นอุปกรณ์เสริม ใส่ หรือ ไม่ใส่ก็ได้ มีหน้าที่เสริมให้ทรัคสูงขึ้น ช่วยเพิ่มระยะห่างระหว่าง ล้อ กับ แผ่น ช่วยป้องกันการเกิดปัญหาวีลไบท์ (ล้อโดนแผ่นจนหยุด)

วิธีการเลือกซื้ออุปกรณ์ต่างๆ แบบคร่าวๆ สามารถรับชมได้จากวีดีโอด้านบนเลยครับ 
ส่วนใครที่ อยากได้ข้อมูลแบบเจาะลึกของแต่ละ อุปกรณ์ ติดตามการอัพเดทได้เร็วๆนี้ครับ  

ขอบคุณช่อง YouTube - YOR_R_YA มากครับ

    Back to blog